logoPP
Bộ lọc Chọn thời gian
Loại nhà/ phòng
Vui lòng chọn khoảng giá
$
$
Chi tiết phòng
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
từ m - m
từ -
Chọn số lượng khách

Trước Khi Sống Ở Việt Nam, Người Nước Ngoài Cần Lưu Ý Gì?

Ngày cập nhật: 12/02/2023

Số lượng người nước ngoài có nhu cầu chuyển đến Việt Nam để sinh sống, học tập và làm việc ngày càng tăng. Tuy nhiên, trước khi đến sống ở Việt Nam, khách nước ngoài cần tìm hiểu một số thông tin cần thiết như cuộc sống của người nước ngoài ở Việt Nam như thế nào, làm thế nào để tìm được chỗ ở tại Việt Nam, các yêu cầu về thị thực,...

1. Người nước ngoài sống ở Việt Nam như thế nào?

1.1. Việt Nam có an toàn cho người nước ngoài không?

Theo xếp hạng những quốc gia thân thiện nhất thế giới 2021 được đăng tải trên trang World Population Review, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 9 trong 10 nước thân thiện với người nước ngoài nhất thế giới. Do đó, Việt Nam sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho du khách. Với sự mến khách, hòa đồng, người nước ngoài sẽ dễ dàng kết bạn với người dân bản địa và sinh sống ở Việt Nam lâu dài.

Việt Nam nằm ở vị trí thứ 9 trong 10 nước thân thiện với người nước ngoài nhất thế giới

Việt Nam nằm ở vị trí thứ 9 trong 10 nước thân thiện với người nước ngoài nhất thế giới

Tình hình chính trị ở Việt Nam cũng tương đối ổn định, không có khủng bố, an ninh tương đối đảm bảo, du khách có thể yên tâm khi đến tham quan, du lịch và sinh sống ở Việt Nam mà không cần lo ngại nhiều đến các biến động liên quan đến chính trị, khủng bố.

1.2. Việt Nam sử dụng những ngôn ngữ nào?

Ở Việt Nam, tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức. Vậy, khách nước ngoài không biết tiếng Việt thì làm sao để hòa nhập, giao tiếp với người dân bản địa khi sống ở Việt Nam? Đừng quá lo lắng, hiện nay có khá nhiều người Việt Nam có thể giao tiếp bằng tiếng Anh ở mức cơ bản.

1.3. Mức sống ở Việt Nam có phù hợp với người nước ngoài không?

Theo báo cáo của cuộc khảo sát đánh giá và xếp hạng những địa điểm tốt nhất dành cho người nước ngoài sinh sống và làm việc do Tổ chức InterNations công bố ngày 18/05/2021, lấy ý kiến từ hơn 12.000 người thuộc 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 10 trong danh sách. Trong đó, Việt Nam đứng đầu về 2 chỉ số “Chi phí sinh hoạt” và “Tác động của sinh hoạt phí đối với khả năng tiết kiệm tài chính cá nhân”. Có thể thấy, sống ở Việt Nam là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những người nước ngoài muốn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn nhận được đầy đủ tiện ích.

Hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội được xếp vào những địa điểm có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất Việt Nam. Song, nhiều người nước ngoài lưu trú tại đây vẫn cảm nhận rằng họ thấy hài lòng và muốn tiếp tục làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Mặc dù ở thành phố có mức sống cao hơn những khu vực khác, nhưng mang đến nhiều tiện ích, tiện nghi, cơ sở vật chất và tinh thần cho dân cư của khu vực.

1.4. Có bao nhiêu người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam?

Tính đến đầu năm 2022, dân số tại Việt Nam là hơn 98,7 triệu người. Trong đó, số lượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc ở Việt Nam là hơn 100.000 người. Họ đến từ 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, phần đông trong đó là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,... Đa phần người nước ngoài làm việc và sinh sống ở Việt Nam tập trung chủ yếu ở những thành phố lớn, điển hình là Hà Nội, Long An, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,...

1.5. Những điều cần đặc biệt lưu ý dành cho người nước ngoài khi sinh sống ở Việt Nam

Phương tiện di chuyển chủ yếu ở Việt Nam là xe máy

Người dân sống ở Việt Nam chủ yếu sử dụng xe máy, taxi, xe buýt để di chuyển. Người nước ngoài có thể lựa chọn các phương tiện kể trên để đi lại. Nếu đến sống ở Việt Nam trong ngắn hạn, khách nước ngoài có thể sử dụng taxi hoặc thuê xe máy ở các điểm cho thuê như khách sạn, nhà nghỉ hoặc đơn vị chuyên cho thuê để thuận tiện di chuyển hơn. Giá thuê xe máy thường dao động ở mức 150.000đ đến 200.000đ cho 1 ngày thuê.

Nếu đến làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài bắt buộc phải có giấy phép lao động

Người nước ngoài cần có giấy phép cho hầu hết hoạt động liên quan đến kinh doanh và làm việc tại Việt Nam. Nếu không có giấy phép, nghĩa là người nước ngoài đang hoạt động bất hợp pháp, sẽ bị trục xuất ngay lập tức.

Mua bất động sản ở Việt Nam

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người nước ngoài được phép mua tài sản hoặc nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên không được phép mua đất đai, vì đó là tài sản thuộc sở hữu của quốc gia. Hiểu đơn giản là người nước ngoài sống ở Việt Nam có thể mua nhà, nhưng mảnh đất để xây nhà thì không. Thay vào đó, người nước ngoài có thể hưởng quyền sử dụng đất trên hình thức là thuê đất có thời hạn là 50 năm.

Bắt buộc khai báo tạm trú với cơ quan Nhà nước trong vòng 12 giờ kể từ khi đến tạm trú

Theo Điều 33 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam: “Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú”.

2. Làm thế nào để tìm được chỗ ở tại Việt Nam?

2.1. Người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam chủ yếu ở khu vực nào?

Những khu vực đông người nước ngoài làm việc và sinh sống ở Việt Nam gồm:

  • Hà Nội: Người nước ngoài chủ yếu sinh sống ở khu vực trung tâm thủ đô. Trong đó, tập trung đông nhất là ở các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Những khu vực nội thành như Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 7, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình,... là nơi được phần lớn người nước ngoài lựa chọn để lưu trú. Ở các quận vùng ven thành phố cũng có người nước ngoài, chủ yếu là người lao động đến từ châu Phi.

  • Đà Nẵng: Quận Sơn Trà, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn là nơi tập trung rất đông người Hàn Quốc và Trung Quốc.

  • Khánh Hòa: Khu vực thành phố Nha Trang tập trung rất nhiều người Nga, Trung Quốc,... sinh sống.

  • Bình Dương: Nhiều chuyên gia người nước ngoài làm việc ở các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Tập trung đông người Nga, Ấn Độ, Philippines, Australia, Hàn Quốc,... ở khu vực thành phố.

  • Hải Phòng: Tập trung khá đông người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan ở các khu đô thị mới, đảo Cát Bà,...

  • Bắc Ninh: Các khu công nghiệp tập trung rất đông các chuyên gia nước ngoài đến làm việc.

  • Quảng Ninh: Người nước ngoài sinh sống chủ yếu ở Hạ Long và thành phố Móng Cái.

  • Lâm Đồng: Đà Lạt là một trong những thành phố thu hút một lượng lớn người phương Tây đến làm việc và sinh sống ở Việt Nam.

  • Long An: Nhiều chuyên gia người nước ngoài đến các khu công nghiệp ở Long An để làm việc.

2.2. Giá thuê căn hộ tại Việt Nam là bao nhiêu?

Nhìn chung, chi phí sinh hoạt ở Việt Nam đang ở mức thấp, nhưng điều kiện làm việc, cảnh quan đô thị, kinh tế và môi trường sống ở Việt Nam đang có sự phát triển nên thu hút rất nhiều người nước ngoài chuyển đến Việt Nam để sinh sống, học tập và làm việc.

Giá thuê căn hộ ở Việt Nam không quá cao, thông thường:

  • Giá thuê căn hộ 01 phòng ngủ không có nội thất sẽ dao động từ 600 - 650$/tháng, có nội thất sẽ từ 650 - 850$/tháng.
  • Giá thuê căn hộ 02 phòng ngủ không có nội thất từ 650 - 800$/tháng, có nội thất sẽ từ 1000 - 1500$/tháng.
  • Giá thuê căn hộ 03 phòng ngủ không có nội thất từ 900 - 1100$/tháng, có nội thất sẽ từ 1200 - 2000$/tháng.

Với những căn hộ cao cấp thì mức giá có thể sẽ cao hơn, nhưng đổi lại sẽ có nhiều dịch vụ đi kèm, cũng như tiện ích, tiện nghi xung quanh khu vực cho khách thuê.

3. Các yêu cầu về thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam

Để có thể nhập cảnh vào Việt Nam, người nước ngoài bắt buộc phải có hộ chiếu và thị thực hợp pháp, trừ trường hợp được miễn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Để tìm hiểu đầy đủ thông tin về thủ tục, các bước thực hiện và hồ sơ cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam, hãy truy cập vào Cổng thông tin điện tử Bộ Công an - Dịch vụ hành chính công tại đây.

Thời gian qua, do dịch bệnh bùng phát và có diễn biến phức tạp, Việt Nam đã có quyết định ngừng miễn cấp thị thực điện tử, đơn phương, song phương cho người nước ngoài. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã có những cải thiện tích cực, ngày 18/01/2022, Chính phủ đã đưa ra Công văn số 450/VPCP-QHQT với chủ trương tạo điều kiện cho người nước ngoài có thể nhập cảnh vào Việt Nam. Cụ thể như sau:

  • Với người nước ngoài có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ (thẻ thường trú, tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị) sẽ được phép nhập cảnh vào Việt Nam, không phải xin phép nhập cảnh.
  • Với người nước ngoài chưa có thị thực nhưng có nhu cầu vào Việt Nam để công tác, học tập thì Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh sẽ xem xét tạo điều kiện để nhập cảnh.

Tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh để học tập, làm việc và sinh sống ở Việt Nam

Tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh để học tập, làm việc và sinh sống ở Việt Nam

4. Chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

4.1. Tiêm vaccine phòng COVID-19 trước khi đến Việt Nam

Để có thể nhập cảnh và sinh sống ở Việt Nam, người nước ngoài (từ 12 tuổi trở lên) cần đáp ứng những điều sau:

  • Có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 trước khi đến sống ở Việt Nam, có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc RT-LAMP âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ hoặc test nhanh âm tính trong 24 giờ trước khi xuất cảnh (miễn trừ đối với trẻ em dưới 2 tuổi).
  • Đối với khách nhập cảnh bằng đường hàng không: Nếu có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19, người nước ngoài cần thực hiện test nhanh ngay tại sân bay. Nếu không có triệu chứng nghi ngờ, người nước ngoài được phép về thẳng nơi lưu trú và cần có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 vòng 24 giờ kể từ khi nhập cảnh vào Việt Nam. Phải tiến hành theo dõi y tế trong vòng 14 ngày và thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế Việt Nam.
  • Đối với khách nhập cảnh bằng đường bộ: Thực hiện test nhanh tại cửa khẩu Việt Nam.

Ngày 21/10/2021, Việt Nam tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng hay hộ chiếu vắc xin của 72 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vì vậy, người nước ngoài có thể sử dụng trực tiếp loại giấy tờ này tại Việt Nam và được giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 7 ngày (nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh).

4.2. Dịch vụ khám sức khỏe cho người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam

Người nước ngoài khi muốn khám sức khỏe tại Việt Nam cần hiểu rõ những quy định của pháp luật về tiêu chuẩn của bệnh viện đủ điều kiện thăm khám cho người nước ngoài theo Công văn số 143/KCB-PHCN&GĐ ngày 05/02/2015 của Cục quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Khách nước ngoài có thể tra cứu danh sách các bệnh viện đủ điều kiện khám sức khỏe cho người nước ngoài tại đây.

4.3. Bảo hiểm cho người nước ngoài sinh sống ở Việt Nam

Trong quy định về điều kiện nhập cảnh để công tác và sinh sống ở Việt Nam dành cho người nước ngoài, bắt buộc người nước ngoài phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch dùng để điều trị COVID-19 với mệnh giá thấp nhất là 10.000USD.

Bên cạnh đó, có ba loại bảo hiểm chính mà người nước ngoài cần có khi sinh sống ở Việt Nam gồm:

  • Bảo hiểm y tế: Người nước ngoài có thể thuộc hoặc không thuộc đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế, tùy vào hoàn cảnh cá nhân. Vì vậy, cần kiểm tra với chính quyền địa phương xem bản thân có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế không.
  • Bảo hiểm xe: Người nước ngoài cũng cần phải tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới nếu điều khiển xe tại Việt Nam.
  • Bảo hiểm tài sản cá nhân quốc tế: Nhằm bảo hiểm cho các tài sản bị hư hỏng khi di chuyển đến Việt Nam.

5. Những căn hộ cho thuê cao cấp tại Hà Nội

Khách nước ngoài có nhu cầu thuê căn hộ chung cư, căn hộ dịch vụ Hà Nội có thể liên hệ với Property Plus. Chúng tôi là công ty bất động sản ở Hà Nội, chuyên cho thuê căn hộ cao cấp Hà Nội với đầy đủ tiện nghi từ 01 đến 04 phòng ngủ, có các dịch vụ tiện ích đi kèm đạt chuẩn 04 đến 05 sao, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách nước ngoài.

5.1. Cho thuê căn hộ chung cư tại Ba Đình

Các căn hộ nổi bật của Property Plus tại quận Ba Đình mà khách nước ngoài có thể tham khảo như:

Cho thuê căn hộ chung cư tại Ba Đình The Five Residence

Cho thuê căn hộ chung cư tại Ba Đình The Five Residence

5.2. Căn hộ cho thuê ở Tây Hồ

Các căn hộ cho thuê ở Tây Hồ dành cho người nước ngoài có ý định làm việc và sinh sống ở Việt Nam.

Căn hộ dịch vụ Pentstudio

Căn hộ dịch vụ Pentstudio

5.3. Căn hộ dịch vụ cao cấp ở quận Hoàn Kiếm

Nếu khách nước ngoài muốn thuê căn hộ ở quận Hoàn Kiếm có thể tham khảo các căn hộ dịch vụ cao cấp sau:

5.4. Căn hộ dịch vụ cao cấp ở quận Cầu Giấy

Một số căn hộ cho thuê tại quận Cầu Giấy mà khách nước ngoài có thể tham khảo là:

Căn hộ dịch vụ Somerset Hòa Bình

Căn hộ dịch vụ Somerset Hòa Bình

5.5. Căn hộ dịch vụ cao cấp ở quận Nam Từ Liêm

Dưới đây là các căn hộ tại quận Nam Từ Liêm của Property Plus đang cho thuê dành cho khách nước ngoài có ý định đến làm việc và sinh sống ở Việt Nam có thể tham khảo.

Ngoài ra, Property Plus còn có hệ thống căn hộ dịch vụ, chung cư cao cấp phân bổ khắp 12 quận của Hà Nội, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách thuê khi đến học tập và sinh sống ở Việt Nam. Với sự am hiểu sâu rộng về văn hóa bản địa của nhiều quốc gia, Property Plus chắc chắn sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Hãy truy cập vào website https://propertyplus.com.vn/ để xem thêm thông tin của nhiều căn hộ cho thuê ở Hà Nội nhé!

Hy vọng bài viết này của Property Plus phần nào giúp khách nước ngoài có thể hiểu hơn về Việt Nam, cũng như những lưu ý cần biết trước khi quyết định đến làm việc và sinh sống ở Việt Nam. Nếu cần thêm bất kỳ thông tin tư vấn nào hoặc có nhu cầu đặt thuê căn hộ ở Hà Nội, đừng ngần ngại gọi vào số hotline của Property Plus nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng 24/7!