logoPP
Bộ lọc Chọn thời gian
Loại nhà/ phòng
Vui lòng chọn khoảng giá
$
$
Chi tiết phòng
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
từ m - m
từ -
Chọn số lượng khách

Top 9 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê căn hộ tại Hà Nội

Ngày cập nhật:

Hợp đồng thuê căn hộ là một trong những thủ tục không thể thiếu khi bạn muốn thiết lập thỏa thuận thuê nơi ở tại Việt Nam. Đặc biệt, khi bạn là người nước ngoài sống tại Hà Nội thì sẽ có nhiều điều khoản trong hợp đồng thuê căn hộ nhà chung cư bạn cần phải lưu ý.

Do đó, để tránh những hệ lụy phát sinh không mong muốn, bạn cần đọc kỹ những điều khoản dưới đây trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê căn hộ tại Việt Nam nhé!

Bạn cần xem xét kỹ hợp đồng thuê căn hộ nhà chung cư để có thể đảm bảo quyền lợi của mình

Ngôn ngữ

Thực tế, các hợp đồng thuê nhà chung cư cho người nước ngoài tại Việt Nam đều có hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Việt. Bởi vì bạn là người chịu trách nhiệm cho những gì mình đã ký nên hãy đảm bảo rằng bản hợp đồng được soạn thảo bằng những ngôn ngữ bạn hiểu rõ.

Mặt khác, nếu có bất kỳ điều gì phát sinh gì trong quá trình thuê căn hộ chung cư tại Hà Nội thì chủ nhà hoặc chính quyền sẽ căn cứ trên bản hợp đồng tiếng Việt để xử lý. Chính vì vậy, bạn cần chắc chắn hợp đồng thuê căn hộ nhà chung cư của cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt phải có nội dung trùng khớp nhau.

Thật may mắn, bạn có thể sử dụng Google Translate để kiểm tra nội dung hợp đồng bằng tiếng Việt với độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không rõ ràng, hãy liên hệ ngay các đơn vị tư vấn và cho thuê căn hộ tại Hà Nội như Property Plus để được tư vấn cụ thể hơn.

Thông tin cá nhân

Hiện nay, người nước ngoài thuê căn hộ tại Việt Nam thường đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Anh, Mỹ, Pháp, Ý, Nhật, Hàn, Trung, Thái,... Chính vì vậy, tên họ và các thông tin khác của người nước ngoài thường dễ bị ghi sai trên hợp đồng thuê căn hộ vì sự khác biệt về ngôn ngữ.

Những sai sót trên có thể gây ra hệ lụy nghiêm trọng. Bởi vì những giấy tờ này sẽ được tạo thành các bản sao để nộp cho cảnh sát địa phương và lãnh sự quán của nước bạn tại Hà Nội.

Thông tin cá nhân trên hợp đồng thuê căn hộ phải có độ chính xác 100%

Do đó, bạn cần đảm bảo các thông tin cá nhân trên hợp đồng trùng khớp với passport. Điều này sẽ giúp bạn có thể tránh được những rắc rối pháp lý về thuê nơi ở tại Hà Nội khi có sự điều chỉnh chuẩn xác trên hợp đồng thuê căn hộ ngay từ ban đầu.

Thời hạn hợp đồng thuê căn hộ

Thời hạn thuê trên hợp đồng cũng là một trong những mục mà mọi người thường xuyên bỏ qua. Đặc biệt, những trường hợp có ý định thuê dài hạn thường không xem xét nhiều về thời gian hết hạn trên hợp đồng thuê.

Điển hình như, ban đầu bạn thỏa thuận thuê 6 tháng nhưng trên hợp đồng ghi là 1 năm. Bạn nghĩ rằng sai sót này không cần chỉnh sửa vì đằng nào bạn cũng muốn ở ổn định lâu dài. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn về sau.

Cụ thể, nếu bạn có việc đột xuất muốn rời đi trước khi hết hạn hợp đồng thì bạn sẽ mất một khoản tiền cọc. Hoặc thời hạn hợp đồng ngắn hơn so với thỏa thuận ban đầu, bạn sẽ có thể bị gặp các rắc rối về giấy tờ ở địa bàn sinh sống mà không có sự chuẩn bị trước.

Tiền thuê nhà

Khi lướt xem tin trên các website cho thuê căn hộ tại Hà Nội, bạn sẽ thấy giá thuê căn hộ là bằng đô la Mỹ. Đây là cách định giá để giúp cho người nước ngoài nhanh chóng tính toán được chi phí bằng đồng tiền quen thuộc của mình.

Tuy nhiên, khi ký hợp đồng thuê nhà chung cư tại Việt Nam, bạn nên chọn phương án trả tiền nhà bằng VNĐ. Bởi vì trả tiền nhà bằng VNĐ sẽ giúp bạn tránh được những biến động tiền tệ chuyển đổi và duy trì mức tiền thuê trong cố định trong thời gian thuê.

 

Trả tiền thuê nhà bằng VNĐ sẽ giúp bạn duy trì được mức tiền thuê nhà cố định hàng tháng tại Việt Nam

Hơn thế nữa, đây cũng là quy định của pháp luật Việt Nam đối với loại tiền tệ bắt buộc trong các loại hợp đồng thuê căn hộ nhà chung cư tại Hà Nội và các thành phố khác. Do đó, dù bạn lựa chọn hình thức trả tiền thuê căn hộ bằng VNĐ hay USD thì trong hợp đồng vẫn phải ghi giá thuê bằng VNĐ.

Tiền cọc

Theo nguyên tắc thuê nhà ở bất kỳ đâu, khoản tiền đặt cọc có hoàn lại luôn là điều kiện bắt buộc. Điển hình tại Hà Nội, số tiền đặt cọc mà người nước ngoài phải bỏ ra để thuê căn hộ chung cư thường là 1 tháng tiền thuê nhà.

Trong đó, sau khi bạn đã hoàn thành hợp đồng thuê căn hộ đúng hạn và không có tổn thất hư hao trong quá trình ở thì bạn sẽ được chủ nhà trả lại 100% khoản tiền đặt cọc này. Tuy nhiên sẽ có một vài điều khoản liên quan đến tiền cọc như phải báo trả căn hộ trước 30 ngày thì mới được hoàn cọc 100%,… Do đó, bạn cần đọc kỹ những điều khoản này trước khi ký hợp đồng hoặc đưa ra những thỏa thuận khác phù hợp hơn với hoàn cảnh của bạn hơn.

Mặt khác, nếu bạn trả nhà trước khi hết hạn hợp đồng thì bạn sẽ mất hoàn toàn tiền cọc này. Tuy nhiên, đối với một vài chủ nhà, bạn có thể thỏa thuận thêm với họ vấn đề này để tránh mất hoàn toàn tiền cọc trong tình huống phát sinh không mong muốn.

Dịch vụ và tiện ích đi kèm

Điểm hấp dẫn nhất của đời sống tại chung cư đó chính là các loại dịch vụ và tiện ích đi kèm. Trong đó, có các hạng mục dịch vụ bạn cần phải trả thêm phí để sử dụng hoặc được bao trọn gói trong tiền thuê căn hộ. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng các quyền lợi này được đề cập trong phạm vi hợp đồng cho thuê căn hộ nhà chung cư một cách chi tiết nhất.

Kiểm tra danh sách các dịch vụ đi kèm khi thuê căn hộ chung cư

Cụ thể, dưới đây là một số loại tiện ích cơ bản mà có thể được đề cập trong hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư.

  • Dịch vụ vệ sinh (tần suất bao nhiêu lần/tuần)
  • Hầm gửi xe (Bao nhiêu chiếc xe cho một căn hộ?)
  • Dịch vụ Internet, TV (Miễn phí hay tính phí?)
  • Nước uống (Bao nhiêu bình/ tháng)
  • Hồ bơi, phòng tập gym,... (Có bị tính thêm phí sử dụng hay không?)

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét điều khoản trong hợp đồng có cho phép khách đến chơi nhà và sử dụng các tiện ích công cộng của chung cư hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các bất tiện và mâu thuẫn về sau với ban quản lý các cơ sở vật chất của chung cư.

Tiền điện, nước

Nếu so với tiền điện của những ngôi nhà riêng biệt thì tiền điện của các căn hộ chung cư sẽ phải đóng phí cao hơn từ 1.5 đến 2.5 lần. Sở dĩ có sự chênh lệch này là vì chủ căn hộ phải tính thêm tiền điện sử dụng cho những khu vực chung như thang máy, phòng gym, bãi đậu xe, sảnh đợi,... Thông thường, tiền điện của các căn hộ dịch vụ sẽ tính khoảng 3.500 đồng đến 5.000 đồng/kWh. Do đó, bạn sẽ phải trả khoảng Từ 1,3 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ tháng (khoảng từ 65$ đến 130$/tháng) tùy vào mức sử dụng máy điều hòa.

Bên cạnh đó, phí nước sinh hoạt cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Đối với căn hộ chung cư thì họ đã bao gồm tiền nước trong giá thuê. Nếu bạn thuê nhà riêng thì chủ nhà có thể tính phí tiền nước theo mức sử dụng của bạn. Tất cả những điều này cần được đề cập rõ trong hợp đồng thuê để bạn và chủ nhà có thể tính toán tất cả mọi chi phí minh bạch và rõ ràng nhất.

Hình thức thanh toán

Hầu hết các hình thức thanh toán tiền nhà tại Việt Nam đều bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Nếu bạn trả tiền nhà bằng tiền mặt thì cần nhận được giấy xác nhận thanh toán của chủ nhà để tránh các mâu thuẫn khi chủ nhà quên ghi nhận bạn đã thanh toán.

Mặt khác, nếu thanh toán tiền nhà bằng hình thức chuyển khoản, bạn hãy chắc chắn rằng tài khoản ngân hàng trùng với tên của tài khoản chính và tài khoản liên kết đã được ghi trên hợp đồng cho thuê nhà. Việc này giúp bạn tránh khỏi việc bị các kẻ gian lợi dụng để lừa đảo gây mất mát tiền bạc.

Danh sách đồ nội thất

Nếu bạn thuê căn hộ được trang bị nội thất thì chủ nhà cần có một danh sách đồ nội thất được kê khai trong hợp đồng thuê căn hộ nhà chung cư. Trước khi ký kết hợp đồng, bạn cần kiểm tra các món đồ nội thất đó có đầy đủ như liệt kê trên hợp đồng hay không.

Đảm bảo tất cả các quyền lợi của mình trước khi ký kết hợp đồng thuê căn hộ tại Hà Nội

Đừng ngần ngại chụp ảnh và báo với chủ nhà những món đồ bị khiếm khuyết hay khác với mô tả trên hợp đồng. Điều này sẽ giúp bạn không phải chịu trách nhiệm hay bị trừ khấu hao tiền cọc cho những món đồ bị hư hỏng hay mất mát mà không phải do lỗi của mình gây ra. 

Hy vọng thông qua bài chia sẻ trên, bạn đã có được thông tin cần thiết để quá trình thỏa thuận hợp đồng thuê căn hộ tại Hà Nội đạt được nhiều quyền lợi nhất nhé!

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến thuê căn hộ tại Hà Nội, hãy liên hệ Property Plus để được hỗ trợ 24/7 ngay nhé!