logoPP
Bộ lọc Chọn thời gian
Loại nhà/ phòng
Vui lòng chọn khoảng giá
$
$
Chi tiết phòng
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
từ m - m
từ -
Chọn số lượng khách

Những lưu ý về hợp đồng thuê căn hộ để đảm bảo quyền lợi

Ngày cập nhật:

Hợp đồng thuê căn hộ là hợp đồng dân sự được xác lập bằng văn bản. Theo đó, bên cho thuê có nghĩa vụ giao căn hộ cho bên thuê sử dụng và bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê theo thỏa thuận. Hợp đồng thuê căn hộ được lập ra để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của các bên, đồng thời là căn cứ pháp lý để giải quyết các mâu thuẫn xảy ra trong quá trình thuê căn hộ.

Hợp đồng thuê căn hộ là văn bản dùng để đảm bảo lợi ích và trách nhiệm giữa bên cho thuê và bên thuê

Những thông tin cần có trong hợp đồng thuê căn hộ

Xem xét kỹ hợp đồng thuê căn hộ là điều bạn cần làm để bảo đảm quyền lợi cho bản thân, tránh xảy ra những tranh chấp không đáng có sau này. Thường thì hợp đồng thuê sẽ thể hiện những thông tin sau đây.

  • Thông tin cụ thể của bên cho thuê và bên đi thuê: Hợp đồng thuê căn hộ cần thể hiện đầy đủ những thông tin cơ bản gồm họ và tên, chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú, số điện thoại, số tài khoản của bên cho thuê và bên thuê. Bạn nên xem xét kỹ các thông tin về chủ cho thuê căn hộ để đảm bảo mọi thông tin đều là đúng và đầy đủ.
  • Chi tiết về căn hộ cho thuê ở Hà Nội: Địa chỉ, diện tích, tình trạng, kết cấu căn hộ, nội thất cho thuê,... là những thông tin cần được thể hiện trong hợp đồng.
  • Tiền đặt cọc để thuê căn hộ: Điều khoản liên quan đến tiền đặt cọc là phần quan trọng mà bạn cần lưu ý, vì nó là căn cứ để bạn được lấy khoản tiền này sau khi hết hợp đồng thuê căn hộ và rời đi.
  • Giá thuê căn hộ: Bạn nên kiểm tra xem mức giá thuê ghi trong hợp đồng đã đúng với thỏa thuận chưa, thời gian áp dụng là bao lâu, phương thức thanh toán là gì,...
  • Các khoản phụ thu khác: Ngoài tiền thuê căn hộ, bạn cũng nên kiểm tra về những khoản phụ thu khác như tiền điện, nước, Internet, truyền hình cáp, phí dọn phòng, phí quản lý,...
  • Thời hạn hợp đồng: Bạn cần kiểm tra thời hạn của hợp đồng thuê căn hộ là bao lâu, có đúng với nội dung mà bạn đã thống nhất với chủ căn hộ chưa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê căn hộ, đề phòng trường hợp bạn bắt buộc phải chuyển đi trước khi hết hạn hợp đồng.
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng thuê căn hộ: Cần ghi rõ ngày, tháng, năm bắt đầu có hiệu lực của bản hợp đồng thuê căn hộ.
  • Giá trị hợp đồng: Một hợp đồng có giá trị là hợp đồng đã được thành lập bằng văn bản, có chữ ký xác nhận của hai bên.
  • Ngoài ra, trong hợp đồng phải nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên, cam kết nếu vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Xem xét kỹ hợp đồng thuê căn hộ là điều bạn cần làm để bảo đảm quyền lợi cho bản thân, cũng như hạn chế xảy ra tranh chấp trong quá trình thuê căn hộ

Các loại hợp đồng thuê căn hộ phổ biến hiện nay

Hợp đồng thuê căn hộ có thời hạn cố định

Hợp đồng thuê căn hộ có thời hạn cố định là hợp đồng thuê phổ biến nhất hiện nay. Với loại hợp đồng này, bên cho thuê sẽ cho bên thuê thuê căn hộ trong một khoảng thời gian cố định, thường là 01 năm, trong hợp đồng phải ghi rõ ngày bắt đầu và ngày kết thúc hợp đồng. Hai bên không được quyền thay đổi nội dung hợp đồng trong suốt thời gian thuê, kể cả số tiền thuê và các điều khoản. Đồng thời, bạn và chủ cho thuê đều không được phép chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, trừ khi có lý do bất khả kháng. Như vậy, hợp đồng thuê có thời hạn cố định phù hợp nếu bạn đã xác định rõ thời gian cần tạm trú, mang lại sự an toàn vì giá thuê sẽ không thay đổi trong suốt thời gian thuê.

Tuy nhiên, một vài sự cố bất khả kháng phát sinh có thể khiến bạn phải chấm dứt hợp đồng sớm. Lúc này, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền để bồi thường cho chủ cho thuê. Đôi khi, chủ nhà chỉ yêu cầu bạn trả thêm 01 tháng tiền thuê căn hộ hoặc tìm người thuê mới. Nhưng trong nhiều trường hợp, chủ nhà sẽ gây khó dễ khi bạn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

>>> Xem thêm thông tin về “Điều gì sẽ xảy ra nếu chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn tại Việt Nam?

Hợp đồng thuê căn hộ tự động gia hạn

Hợp đồng thuê căn hộ tự động gia hạn hay còn được gọi là hợp đồng thuê định kỳ. Loại hợp đồng thuê này không có thời gian kết thúc mà sẽ tự động gia hạn vào cuối kỳ của hợp đồng, có thể là hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, thậm chí hàng năm.

Những hợp đồng thuê chỉ kết thúc khi bạn hoặc chủ nhà thông báo cho bên còn lại về việc kết thúc hợp đồng thuê. Thông thường, phải thông báo trước ít nhất 30 ngày.

Hợp đồng thuê căn hộ ngắn hạn

Hợp đồng thuê căn hộ ngắn hạn hay hợp đồng thuê định kỳ là một hợp đồng thuê thường có thời hạn trong 30 ngày. Loại hợp đồng này sẽ phù hợp nếu bạn chỉ ở tạm trong thời gian ngắn và có thể thông báo với chủ cho thuê để hủy hợp đồng nếu bạn không muốn tiếp tục thuê.

Hợp đồng thuê căn hộ ngắn hạn mang linh hoạt cho cả chủ nhà và người thuê

Tuy nhiên, nhược điểm của loại hợp đồng này là chủ nhà có thể thay đổi các điều khoản của hợp đồng, có thể là tăng giá thuê hoặc thay đổi các quy định. Chủ nhà cũng được phép hủy bỏ hợp đồng thuê căn hộ của bạn mà chỉ cần đưa ra thông báo phù hợp.

Những điều cần lưu ý về hợp đồng thuê căn hộ để đảm bảo quyền lợi tối ưu

Hợp đồng thuê căn hộ phải lập thành văn bản nhưng không bắt buộc công chứng

Theo điều 121 của Luật nhà ở, hợp đồng về căn hộ sẽ do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản, bao gồm các nội dung đã nêu ở mục đầu tiên của bài viết. Về vấn đề công chứng hợp đồng thuê căn hộ thì hiện tại pháp luật Việt Nam không có quy định bắt buộc. Tuy nhiên, việc công chứng hợp đồng được xem là biện pháp đảm bảo an toàn về vấn đề pháp lý dành cho bạn, phòng tránh các rủi ro tranh chấp không đáng có xảy ra.

Những trường hợp chủ căn hộ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

Những trường hợp mà chủ căn hộ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê căn hộ trước thời hạn là điều mà bạn cần nắm để đảm bảo chủ căn hộ đang thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời có thể yêu cầu chủ nhà bồi thường nếu vi phạm những quy định trong hợp đồng thuê nhà.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay, chủ căn hộ chỉ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trong 07 trường hợp sau:

  • Chấm dứt thuê căn hộ do hết hạn hợp đồng. Trong trường hợp hợp đồng thuê căn hộ của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn thì hợp đồng sẽ được chấm dứt sau 90 ngày, kể từ ngày chủ căn hộ đưa ra thông báo với bạn về việc chấm dứt việc cho thuê.
  • Chấm dứt hợp đồng thuê căn hộ theo thỏa thuận giữa hai bên.
  • Căn hộ cho thuê không còn nữa.
  • Chủ cho thuê qua đời hoặc bị mất tích (có tuyên bố mất tích của Tòa án) mà không có ai sống cùng.
  • Căn hộ cho thuê trong tình trạng hư hỏng nặng, có nguy cơ bị sập, đổ hoặc khu vực xây dựng tòa nhà bị thu hồi đất, giải tỏa, trưng dụng vào mục đích khác hoặc bắt buộc phải phá dỡ theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, chủ căn hộ phải đưa ra thông báo bằng văn bản cho bạn trước 30 ngày về vấn đề phải chấm dứt hợp đồng, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.
  • Chủ căn hộ đơn phương chấm dứt hợp đồng vì tòa nhà thuộc sở hữu Nhà nước, nhà ở xã hội nên việc cho thuê là không đúng quy định của pháp luật.
  • Bạn không trả tiền thuê căn hộ từ 15 ngày trở lên mà không có lý do chính đáng, bạn có hành vi đục phá, cải tạo, cho thuê lại, cho mượn,... căn hộ mà không có sự đồng ý của chủ căn hộ, bạn có hành vi làm mất trật tự, mất vệ sinh, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh,...

Quyền tiếp tục thuê căn hộ ở trong một số trường hợp đặc biệt

  • Trong trường hợp chủ căn hộ qua đời mà thời hạn thuê căn hộ vẫn còn thì bạn vẫn được phép tiếp tục thuê cho đến khi hết hạn hợp đồng. Lúc này, người thừa kế căn hộ sẽ có trách nhiệm tiếp tục hợp đồng, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.
  •  Trường hợp chủ căn hộ chuyển quyền sở hữu cho người khác mà thời hạn thuê hạn thì bạn vẫn được quyền thuê cho đến khi hết hạn hợp đồng. Chủ căn hộ mới sẽ có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.

Trường hợp người đi thuê căn hộ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

Bạn sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê căn hộ trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

  • Chủ căn hộ không thực hiện sửa chữa căn hộ khi có hư hỏng nặng, mặc dù bạn đã có thông báo trước đó.
  • Chủ căn hộ thông báo tăng giá thuê một cách bất hợp lý và không có bất kỳ sự thông báo trước nào cho bạn.
  • Quyền sử dụng căn hộ của bạn bị ảnh hưởng và hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

Tuy nhiên, bạn cần thông báo trước ít nhất 30 ngày cho chủ căn hộ về yêu cầu và lý do chấm dứt hợp đồng. Nếu không, chủ căn hộ có thể bắt bạn phải bồi thường thiệt hại.

Một số quy định về đăng ký thường trú, tạm trú

Theo quy định tại điều 27 Luật cư trú 2020 về điều kiện đăng ký tạm trú tại Việt Nam, công dân khi đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài địa chỉ đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì bắt buộc phải thực hiện đăng ký tạm trú với cơ quan có thẩm quyền tại khu vực đó.

Đối với người nước ngoài khi đến Việt Nam cũng phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành của căn hộ để khai báo tạm trú với cơ quan Nhà nước trong thời hạn 12 giờ kể từ khi đến tạm trú.

Về những điều kiện để có thể đăng ký thường trú tại Việt Nam dành cho người nước ngoài, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết “Thủ tục để người nước ngoài có thể cư trú tại Việt Nam”.

Trên đây là toàn bộ những lưu ý về hợp đồng cho thuê căn hộ mà Property Plus muốn chia sẻ đến bạn. Nếu cần tìm hiểu thêm những thông tin về căn hộ cho thuê ở Hà Nội hay những mẹo nhỏ dành cho người nước ngoài khi sinh sống tại Việt Nam, bạn hãy truy cập vào website https://propertyplus.com.vn/ nhé!