logoPP
Bộ lọc Chọn thời gian
Loại nhà/ phòng
Vui lòng chọn khoảng giá
$
$
Chi tiết phòng
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
Bất kỳ
1
2
3
4
5
6
7
8
từ m - m
từ -
Chọn số lượng khách

Khác biệt văn hóa: Đời sống thường ngày của người Hà Nội

Ngày cập nhật: 13/02/2023

Trong bài viết này, Property Plus sẽ tập trung vào đời sống hàng ngày của người bản địa tại Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung. “Đặc sản đời sống” có thể khác nhau dựa vào văn hóa và sinh hoạt của từng vùng miền, nhưng những thành thị lớn luôn có một số đặc điểm chung mà người nước ngoài cũng như người bản địa đều có dấu ấn sâu sắc.

Hầu hết những người đến du lịch hay cư trú tại Hà Nội đều “bị ám ảnh” với một trong những vấn đề khó giải quyết nhất của người Việt Nam, đó chính là giao thông.

1. Giao thông Hà Nội

Diện tích tổng cộng của địa bàn Hà Nội sau khi Hà Tây gia nhập lên tới 3,328 km2  (tương đương với 1,292 dặm vuông), Hà Nội đã và đang trở thành nơi lý tưởng cho những người ưa thích một chút hoài cổ, một chút đời mới, và một mùa đông lạnh.  

Dù vậy, Hà Nội ngày càng trở nên đông đúc, với con số thống kê vào năm 2018 đạt 8 triệu người và chưa có hồi kết. Mật độ dân số trung bình ước tính là 2,300 người trên một kilomet vuông, tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm thành phố. Phần lớn là người dân từ vùng nông thôn tìm kiếm cơ hội việc làm phục vụ cho cuộc sống và gia đình của họ tại thủ đô Hà Nội, làm những con số vẫn không ngừng tăng đáng kể.

Vì vậy, để việc di chuyển trong thành phố được thuận tiện và nhanh chóng hơn, người dân Hà Nội thường có những mánh khóe riêng của mình về việc sắp xếp cũng như tham gia giao thông để đảm bảo chuyến đi của họ được dễ dàng và an toàn. Sau một thời gian khảo sát, Property Plus đã tổng hợp một số lời khuyên nho nhỏ:

#Tip.1: Di chuyển vào giờ cao điểm

Đối với người bản địa, giờ cao điểm được coi là khung giờ thường hay xảy ra tắc đường, xe cô di chuyển chậm, thường là cung đường từ nhà đến công ty/trường học, hay những đường cao tốc dẫn ra khỏi thành phố. Giờ cao điểm vào buổi sáng thường bắt đầu từ lúc 7.30 tới 8.30, và mật độ xe giảm dần vào khoảng 9 giờ sáng. Giờ cao điểm vào tan tầm kéo dài từ 4.30 tới 7 giờ tối, là kết thúc của giờ hành chính cũng như giờ tan ca của các công ty văn phòng và trường học. Vì thế, nếu có thể chọn khung giờ, những khung giờ cao điểm nói trên thường được tránh vì lí do tiện lợi cũng như an toàn. Theo nhận định của nhiều người, bạn có thể bị kẹt trong giao thông giờ cao điểm 1 đến 2 tiếng trước khi đặt chân về tới nhà.

#Tip.2: Tránh khung đường vành đai và đường cao tốc ra khỏi thành phố:

Đường vành đai và cao tốc ra khỏi thành phố thường khá nguy hiểm cho người tham gia giao thông do có nhiều xe tải, xe công di chuyển.  Khung đường rộng, hai làn sạch đẹp, đường vành đai là cung đường quen thuộc của những chuyến xe tải và xe công chở hàng từ thành phố này qua thành phố khác, khiến cho việc đi lại trên khung đường này có thể khó khăn và bất tiện hơn với người đi đường, đặc biệt vào cuối tuần, khi học sinh sinh viên về nhà thăm gia đình, cộng với những kiện hàng di chuyển phục vụ cho tuần làm việc sắp tới.

Hiện nay, Hà Nội có 4 đường vành đai:

#Tip.3: Lên kế hoạch trước

Việc tham gia giao thông sẽ thuận tiện hơn nếu bạn lên kế hoạch trước và biết rõ tình trạng của khung đường vào giờ cần đi. Bạn có thể chuẩn bị phương tiện di chuyển tiện hơn, tùy thuộc vào khung giờ và địa điểm cần đến. Ví dụ, bạn muốn đi một quãng đường 6 kilomet vào tầm 2 giờ chiều, bạn có thể thong thả và chọn xe ô tô vì mục đích an toàn, và chọn cung đường dễ đi hơn mà có thể xa hơn. Hoặc bạn có thể chọn đi xe máy để không phải đối mặt với khó khăn của việc dừng đỗ xe ô tô, xe máy đồng thời cũng di chuyển tiện lợi và nhanh chóng hơn với những cung đường hẹp và ngõ ngách.

Vì vậy, chuẩn bị cho chuyến đi của mình luôn là việc cần làm trước khi khởi hành dù chỉ là chuyến đi trong thành phố.

2. Hoạt động vui chơi giải trí

Sau một ngày làm việc vất vả và bận rộn, chắc hẳn ai ai cũng muốn dành một buổi tối hoặc một cuối tuần thư giãn bên bạn bè, người thân của mình. Nhiều người có nhiều lựa chọn khác nhau về địa điểm cũng như hoạt động vui chơi giải trí tùy theo lứa tuổi và mục đích. Dù vậy, Hà Nội cổ kính có một vài địa điểm vui chơi hết sức nổi tiếng, phù hợp cho mọi lứa tuổi và liệu bạn đang tìm kiếm không khí náo nhiệt đông đúc hay một đêm gió lộng yên tĩnh và riêng tư.

#1: Khu phố cổ

Khu phố cổ nằm quanh hồ Hoàn Kiếm, được người du lịch biết đến rộng rãi với kiến trúc cổ từ thời thực dân Pháp. Khu đô thị tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, hình thành lên những phố nghề đặc trưng, mang nét truyền thống riêng biệt của cư dân thành thị, kinh đô. Ngày nay, khu phố cổ là địa điểm vui chơi tụ tập của phần lớn giới trẻ sống tại Hà Nội.

Nhiều người chọn khu phố cổ là địa điểm vui chơi vì không khí nhộn nhịp, náo nhiệt, tượng trưng cho mặt sống động của Hà Nội. Bạn có thể uống một cốc bia hơi trên phố Tạ Hiện, đi bộ trong khu vực phố đi bộ vào cuối tuần và trải nghiệm một thành phố “không bao giờ ngủ”, hoặc bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc trưng và chính hiệu tại đây như phở Lý Quốc Sư, bún chả Hàng Mành,… Khách du lịch đến tham quan Hà Nội thường chọn khu phố cổ là nơi để dừng chân do ngành du lịch và văn hóa tại khu vực này phát triển hết sức mạnh mẽ, với hệ thống khách sạn và nhà nghỉ, nhà hàng cũng như café – dịch vụ không ngừng gia tăng. Bạn có thể hòa mình vào đời sống thường nhật của người Hà Nội chỉ trong một phạm vi nhỏ với chất lượng không hề thua những nơi khác.

#2: Hồ Tây

Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian yên tĩnh và thoáng mát, Hồ Tây là lựa chọn lí tưởng cho một buổi tối rảnh rỗi của bạn. Hồ Tây được biết đến như hồ nước tự nhiên lớn nhất tại Hà Nội với chu vi gần 16 kilomet. Đây là nơi khách du lịch hoặc cư trú đến từ phương Tây chọn để sinh sống vì tầm nhìn phóng xa “vời vợi”, không khí mát mẽ, thoáng đãng và cộng đồng người Tây phát triển. Vẻ đẹp của Hồ Tây không chỉ hớp hồn những vị khách nước ngoài mà còn là những người dân bản địa ưa thích không khí thư giãn tại ven hồ. Những quán café và nhà hàng với view tuyệt đẹp đã được xây dựng nhiều qua các năm, phục vụ mục đích vui chơi cũng như thưởng thức của người dân Hà Nội.

 

#3: Trung tâm thương mại và khu vui chơi giải trí

Các khu trung tâm thương mại giờ đây cũng thuộc vào những địa điểm lí tưởng để thư giãn cho người dân. Tại trung tâm thương mại, bạn có thể mua sắm, ăn uống, vào khu điện tử giải trí hay xem một bộ phim. Các trung tâm thương mại lớn quanh Hà Nội mà bạn có thể tham khảo:

* Vincom Mega Mall: Royal City, Bà Triệu, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Chí Thanh, Times City,…

* Tòa nhà MIPEC, Lotte, khu trung tâm thương mại The Garden,…